วิธีกรอกใบปะหน้าส่งไปรษณีย์ญี่ปุ่น Japan Post / Yamato Unyu

เขียนเมื่อ: 07/01/2023 10:27

แก้ไขล่าสุดเมื่อ: 08/01/2023 09:41



ช่วงนี้ญี่ปุ่นเปิดประเทศให้เที่ยวกันแล้ว มีเพื่อนๆหลายคนได้มีโอกาสไปช้อปปิ้งได้สมใจอยากหลังจากบินไม่ได้กันมาเกือบ3ปี


ทำให้เริ่มมีลูกค้าหลายท่านเข้ามาสอบถามว่า ถ้าไปช้อปเองจะส่งกลับมาได้ไหม จะได้ไม่ต้องหิ้วเองให้เสียพื้นที่กระเป๋าหรือต้องซื้อน้ำหนักกระเป๋าเพิ่ม


คำตอบคือได้แน่นอนครับ จะช้อปออนไลน์ หรือบินไปช้อปแล้วส่งไปที่โกดังเองก็สามารถทำได้ทุกแบบครับ


แต่หลายคนก็ยังกังวล ไม่เคยใช้บริการส่งของที่ญี่ปุ่น กลัวจะกรอกใบปะหน้าผิดๆถูกๆ วันนี้ทางเราเลยอาสานำใบปะหน้าของขนส่งยอดนิยมของญี่ปุ่น 2 เจ้ามาช่วยแปลให้ครับว่าตรงไหนต้องกรอกอะไรบ้าง


------------------------------------------------------


JAPAN POST


เริ่มจากเจ้าแรกก่อนครับกับไปรษณีย์ญี่ปุ่นอย่าง Japan Post ใบกรอกจะเป็นสีฟ้าๆแบบนี้เลย จะเห็นได้ว่า แทบไม่มีภาษาอังกฤษเลยนอกจากคำว่า FROM และ TO



การกรอกที่อยู่ของญี่ปุ่นจะกรอกสลับลำดับกับประเทศไทยของเราครับ กล่าวคือ เขาจะเอารหัสไปรษณีย์ขึ้นก่อนเลย จากนั้นเรียงลำดับเป็น จังหวัด, เมือง, เขต, ซอย, อาคาร และปิดท้ายด้วยเลขที่บ้านไว้หลังสุดครับ


ข้อดีอีกอย่างของไปรษณีย์ญี่ปุ่นคือ สามารถระบุวันและช่วงเวลาที่ต้องการให้ไปส่งได้ด้วยครับ


มุมขวาบนสุด (เช่นจากในรูปเป็นเลข 1234-5678-9012 ของจริงจะเป็นเลขอื่น ) คือเลขแทรกกิ้งครับ อย่าลืมถ่ายรูปเก็บไว้และนำเลขมากรอกแจ้งในระบบด้วยนะครับ


------------------------------------------------------


YAMATO UNYU



ขนส่งเอกชนยอดนิยมอีก 1 เจ้าที่ใครเคยไปญี่ปุ่นน่าจะเคยเห็นผ่านตาบ้านกับโลโก้แมวดำคาบลูก ใบปะหน้าจะเป็นสีชมพูๆแบบนี้ครับ ข้อดีคือมีระบุภาษาอังกฤษช่วยไว้ในหลายๆช่องครับ



ก็จะเห็นว่าหน้าตาช่องต่างๆที่ต้องกรอกจะใกล้เคียงกับของ JP POST เลยครับต่างแค่ layout นิดหน่อย การกรอกที่อยู่ก็ทำเหมือนกันครับ กล่าวคือ เขาจะเอารหัสไปรษณีย์ขึ้นก่อนเลย(ช่องแยกบนสุด) จากนั้นเรียงลำดับเป็น จังหวัด, เมือง, เขต, ซอย, อาคาร และปิดท้ายด้วยเลขที่บ้านไว้หลังสุดครับ (ในสามบรรทัดนั้น อาจจะเอาจังหวัด, เมือง กรอกช่องบนสุด เขต, ซอย ไว้ช่องกลาง ชื่ออาคาร, เลขที่บ้านไว้ล่างสุดก็ได้ครับ)


------------------------------------------------------


แน่นอนว่าบริการรับส่งไปรษณีย์ของญี่ปุ่นไม่ได้มีแค่ 2 เจ้านี้ ซึ่งเจ้าอื่นๆก็มีลักษณะการกรอกใกล้เคียงกับแบบนี้เช่นกันครับ เวลากรอกสามารถกรอกเป็นภาษาอังกฤษได้ครับ


สุดท้ายแอดมีนมีตัวอย่างการกรอกจากลูกค้าท่านหนึ่งที่เคยส่งมาให้ดูเป็นตัวอย่างครับ กรอกแบบนี้มาได้คือส่งถึงแน่นอนครับ