วิธีประมูลสินค้า Yahoo Auction ด้วยตนเองผ่าน Buyee.jp

เขียนเมื่อ: 23/02/2023 10:54

แก้ไขล่าสุดเมื่อ: 23/02/2023 13:55



หลายคนที่เคยมีโอกาสได้ช้อปปิ้งเว็บไซต์ญี่ปุ่นหลายๆเว็บรวมถึงเว็บไซต์ประมูลชื่อดังอย่าง https://auctions.yahoo.co.jp/ มักจะเจอ Banner ของเว็บ Buyee ขึ้นมาอยู่บนสุดของเว็บ


ตัวอย่าง Banner ที่ขึ้นแสดงด้านบนของเว็บ Yahoo Auction


Buyee เป็นบริการ proxy purchase service หรือบริการเป็นตัวกลางช่วยในการซื้อสินค้าเพื่อส่งต่อไปยังลูกค้าที่อยู่ต่างประเทศ โดยมีพันธมิตรเป็นเว็บไซต์หลากหลายในญี่ปุ่นและอเมริกา


เนื่องจากไม่ใช่ทุกเว็บไซต์ ทุกผู้ขายที่จะมีความพร้อมในการจัดส่งไปรษณีย์ไปยังผู้ซื้อที่อยู่ต่างประเทศ


Buyee จึงมีบริษัท, โกดังตั้งอยู่ในประเทศต้นทาง และรับหน้าที่เป็นที่อยู่ในการรับสินค้าให้ผู้ขายสามารถส่งสินค้าในประเทศได้สะดวก และ Buyee จะเป็นผู้ส่งต่อให้ลูกค้าที่อยู่ต่างประเทศเอง (หรือจะเลือกให้ส่งต่อในประเทศเองก็สามารถทำได้ แล้วแต่นโยบายของพันธมิตร)


สิ่งที่ Buyee แตกต่างจากบริการรับจ้างกดสั่งซื้อทั่วไปคือ ผู้ซื้อสามารถทำรายการซื้อขายและชำระเงินได้ด้วยตนเองผ่านหน้าเว็บของ Buyee หรือจากหน้าเว็บของพันธมิตรได้เลย จึงมีความสะดวกสบายในการใช้งานอย่างมาก


โดยในบทความนี้เราจะพาสำรวจวิธีการใช้งาน Buyee ในการประมูลสินค้า Yahoo Auction กันครับ


------------------------------------------------------


เริ่มจากเข้าเว็บไซต์ https://buyee.jp/ กันครับ



ให้เริ่มจากการ Register ID กันก่อนครับ กดไปที่ My Page ที่เป็นโลโก้รูปคนมุมขวาบนแล้วเลือก Register



สามารถ Register ด้วยวิธีที่ต้องการได้เลยครับ จะกรอก email หรือ authen ผ่าน Facebook หรือ Apple ก็ตามสะดวกครับ


----------------------------------------------


หลังจาก Register เรียบร้อยมีการ Login แล้วให้กลับมาที่หน้าแรก เลือกไปที่ Auction คลิกไปที่ Yahoo! JAPAN Auction



เมื่อเข้ามาจะเห็นกล่อง Search ในกล่องนี้ใช้สำหรับพิมพ์ค้นหาสินค้าที่ต้องการ หรือใครมีลิงค์เต็มๆที่หาจากเว็บ Yahoo Auction แล้วก็สามารถ copy มาวางในกล่องนี้ได้เลยเช่นกันครับ



สมมติลองเสิร์ชด้วยคำว่า dragonball



ก็จะขึ้นรายการสินค้าที่เกี่ยวข้องขึ้นมา สมมติลองกดขึ้นมาสัก 1 รายการ



ตัวเว็บไซต์ก็จะมีขึ้นรายละเอียดสินค้า รูปภาพ ราคา เวลาปิดประมูลต่างๆ ทุกอย่างแสดงออกมาด้วยภาษาอังกฤษอยู่แล้ว เข้าใจได้ง่ายครับ


แต่หากอยากเข้าไปดูข้อมูลจากเว็บไซต์ต้นทางเพิ่มเติม สามารถกดที่ปุ่ม View on Yahoo! Japan Auction ได้เลยครับ เว็บจะพาไปยังลิงค์สินค้าต้นทาง


และหากอยากประมูลสินค้าชิ้นนี้ให้กดที่ Place Bid ได้เลยครับ



เมื่อกดเข้ามาระบบจะให้ใส่ราคาที่เราต้องการประมูลเป็นหน่วยเยนได้เลยครับ สามารถใส่ตัวเลขได้ที่ช่อง Your bid ได้เลยครับ


สิ่งสำคัญต่อมาสำหรับ Buyee คือ เขามีบริการประกันและตรวจสอบสินค้าเพิ่มเติมด้วย โดยเราสามารถเลือกซื้อ option นี้ได้ในช่อง Insured Delivery, Inspection



โดนจะมีแปลนต่างๆให้เราเลือกใช้บริการหากอยากดูรายละเอียดของแปลนต่างๆ สามารถกดที่ See Plan List เพื่อดูรายละเอียดได้ครับ หรือใครไม่รับก็ให้เลือกที่ Lite Plan 0 Yen ครับ



ถัดลงมาข้างล่างจะมีรายการต่อว่ามีค่าบริการขอ Buyee 300 เยน และสรุปราคาสุทธิ และวิธีชำระเงิน หากเลือกทุกอย่างมั่นใจแล้วก็สามารถเลื่อนลงมากด Complete ด้านล่างได้เลย


---------------------------------


หลังจากประมูลแล้ว เราสามารถเข้ามาดูสินค้าที่เรายังมีรายการที่กำลังประมูลอยู่ หรือรายการที่ชนะได้โดยกลับมาที่หน้าแรก เลือกเมนู Auction แล้วเลือก Bidding หรือ Won



หากมีรายการที่กำลังปรูมูลอยู่ แล้วเราอยากใส่ตัวเลขประมูลเพิ่มก็สามารถทำได้ครับ และหากชนะการประมุลสินค้ารายการนั้นก็จะมีแสดงในส่วนของ Won นั่นเองครับ


รายการที่ won และชำระเงินครบแล้วแล้วสามารถดูสถานะการจัดส่งมาถึง warehouse ได้


เกร็ดความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการประมูล


  • ทริคการประมูล ให้ใส่ค่า max bid หรือค่าประมูลสูงสุดที่เราไหวไปเลยในตอนใส่ตัวเลขประมูล ตัวระบบจะไล่สู้ราคาให้เราเอง ระบบจะสู้ให้ในราคาขั้นต่ำสุดที่ชนะคนเก่าเท่านั้น เช่น ราคาปัจจุบันบนหน้าจอแสดงอยู่ที่ 1000 เยน (แต่คนเก่าที่ใส่ไว้เขาอาจจะใส่เลขที่มากกว่านี้ เช่น สมมติเขาใส่เอาไว้ 5000) สมมติเรามีงบประมูลชิ้นนี้ที่ 20000 เยน ให้ใส่เลข 20000 ไปเลย เมื่อใส่แล้ว ระบบจะขึ้นราคาว่าเรานำการประมูลอยู่ที่ราคา 5100 เยนทันที (ชนะคนเก่าที่ใส่ไว้ 5000) หากจบการประมูลเท่านี้เราก็จะจ่ายที่ราคา 5100 เยนเท่านั้น (ไม่ใช่สองหมื่นที่เราใส่ไป) แต่หากเราเห็น 1000 แล้วเราใส่สู้แค่ 1500 เยน พอกดปุ้บระบบจะบอกทันทีว่าเรายังไม่ชนะคนเก่า และราคาจะเด้งไปที่ 1600 เยนทันที หากเรานำประมูลอยู่ ระบบจะไล่สู้ราคาให้เราจนมีคนใส่ราคาเกิน20000 ก็จะเปลี่ยนผู้นำ
  • หลังจากชนะประมูลแล้ว ราคาที่ชนะอาจจะยังไม่รวมค่าส่งในญี่ปุ่น (แล้วแต่สินค้า) โดยทาง Buyee จะมีขึ้นแสดงให้ชำระเงินค่าส่งเพิ่มหลังจากชนะประมูลและได้รับคอนเฟิร์มราคาค่าส่งจากผู้ขายแล้ว
  • การขนส่ง ผู้ขายจะส่งสินค้าไปที่โกดังของ Buyee โดยสามารถดูสถานะการจัดส่งของผู้ขายมาถึงโกดัง Buyee ได้จากในระบบเลย
  • หากเรามีการเลือกซื้อ Inspection Plan ในตอนประมูล Buyee ก็จะมีการตรวจสอบ และมีรูปถ่ายพัสดุสินค้าให้เราได้ตรวจสอบดูด้วย
  • หลังจากของถึงโกดัง Buyee แล้วเราต้องเลือกทำรายการต่อว่าจะส่งสินค้าต่อไปที่ไหน โดยสามารถเลือกส่งต่อไปต่างประเทศได้โดยตรง หรือจะส่งต่อไปที่อื่นในประเทศก็ได้ โดยต้องชำระค่าส่งเพิ่มเติมตามที่ Buyee แจ้ง (เฉพาะเว็บไซต์ Yahoo Auction นะครับ หากใช้ Buyee กับเว็บไซต์พันธมิตรอื่นอาจจะไม่สามารถเลือกส่งในประเทศได้ ต้องส่งออกต่างประเทศเท่านั้น)
  • หากประมูล/ซื้อสินค้าหลายชิ้น เราสามารถเลือกให้ Buyee แพ็ครวมหลายๆชิ้นลงกล่องใหญ่แล้วส่งต่อออกมากล่องเดียวได้ด้วย


---------------------------------


จะเห็นว่าการประมูลผ่าน Buyee สามารถทำได้ด้วยตนเองและการใช้งานเองก็ง่ายและสะดวกสบายมากๆ และยังสามารถชำระผ่านบัตรเครดิตตนเองได้โดยตรงด้วยเรทของธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตได้เลย และยังมีบริการที่ช่วยอำนวยความสะดวกหลายๆอย่าง จึงเหมาะกับคนที่ต้องการควบคุมการประมูลด้วยตนเองมากๆครับ แต่ก็ต้องแลกกับการต้องเสียค่าธรรมเนียมทั้งค่าธรรมเนียมของ Buyee, Plan ต่างๆที่เราซื้อเพิ่มเติม และยังมีค่าส่งต่อที่ต้องส่งจากโกดังของ Buyee ไปยังปลายทางอีก


แต่ไม่ว่าจะเลือกฝากประมูล หรือ ประมูลเองผ่าน Buyee แล้วส่งมาที่โกดัง Koneko ก็ยินดีให้บริการทุกรูปแบบครับ ผู้ใช้บริการสามารถเปรียบเทียบและเลือกดูได้เลยครับว่าแบบไหนเหมาะกับเรามากกว่า


บทความหน้าทาง Koneko จะมีเรื่องเกร็ดเคล็บลับเรื่องดีๆอะไรมาฝาก ฝากติดตามต่อครับ