แนะนำ 5 เว็บไซต์ Doujinshi (หนังสือการ์ตูนที่เขียนและจัดจำหน่ายโดยไม่ผ่านสำนักพิมพ์) ของญี่ปุ่น

เขียนเมื่อ: 17/09/2024 17:35


โดจินชิ (ญี่ปุ่น: 同人誌; โรมาจิ: Dōjinshi) หมายถึง สื่อสัญชาติญี่ปุ่นที่สร้างและจัดจำหน่ายโดยมือสมัครเล่น โดยอาจเป็นมังงะ อนิเมะ นิยาย หนังสือรวมภาพเขียนหรืองานศิลปะ หรือวิดีโอเกม อย่างไรก็ดีศิลปินอาชีพหลายคนตีพิมพ์โดจินชิเพื่อเผยแพร่ผลงานของตนโดยไม่ผ่านสำนักพิมพ์ คำว่าโดจินชิสร้างมาจากคำว่า 同人 ซึ่งแปลว่า "กลุ่มคนที่มีความสนใจแบบเดียวกัน" และ 誌 ซึ่งแปลว่า "นิตยสาร" หรือ "การเผยแพร่" กลุ่มผู้สร้างโดจินชิมักเรียกตัวเองว่า "เซอร์เคิล" (サークル, circle)


โดจินชิโดยส่วนมากจะเขียนโดยแฟน ๆ ของการ์ตูนที่ได้รับความนิยม โดยนำตัวละครจากการ์ตูนที่ชื่นชอบมาเขียนเรื่องราวเพิ่มเติมออกไปตามแต่จินตนาการของแฟน ๆ นับเป็นการตอบสนองความต้องการของแฟนการ์ตูนในแบบหนึ่ง อย่างไรก็ดีโดจินชิก็สามารถเป็นเรื่องที่ผู้วาดแต่งขึ้นมาเองก็ได้


นักเขียนการ์ตูนชาวญี่ปุ่นชื่อดังหลายคนเช่น เค็ง อากามัตสึ, คิโยฮิโกะ อาซูมะ, และแคลมป์ เผยแพร่ผลงานของตนในระยะแรก ๆ เป็นโดจินชิ และปัจจุบันก็มีนักเขียนการ์ตูน นักออกแบบตัวละคร และศิลปินมืออาชีพหลายคนที่ยังเขียนโดจินชิควบคู่กับงานหลักไปด้วย เช่น มาริโอะ คาเนดะ, เคจิ โกโต, และโทนี ทากะ


ปัจจุบันการเขียนโดจินชิได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศไทย โดยมีการจัดงานขายตรงโดจินชิเป็นระยะ ๆ ตลอดทั้งปี อาทิ งานโคมิคอนโรด, งานคอมิกซีซัน เป็นต้น


บางครั้งการ์ตูนโป๊ที่เป็นลายเส้นแบบการ์ตูนญี่ปุ่นอาจถูกเรียกรวม ๆ ว่าโดจินชิ เพื่อเลี่ยงการกล่าวถึงโดยตรง แม้ว่าโดจินชิไม่จำเป็นต้องมีฉากลามกอนาจารเสมอไปก็ตาม บางครั้งโดจินชิยังอาจหมายความเฉพาะเจาะจงถึงการ์ตูนยาโออิ (ชายรักชาย) หรือการ์ตูนยูริ (หญิงรักหญิง) แต่ไม่ได้หมายความว่าความหมายที่แท้จริงของโดจินชิจะแปลว่า "การ์ตูนโป๊" ตามที่คนส่วนมากเข้าใจผิดกัน


เมื่อพูดถึงแหล่งซื้อโดจินชิ เราอาจนึกถึงงานขายตรงโดจินชิ ที่ใหญ่ที่สุดคือ "งานคอมิเก็ต" ซึ่งจัดในหน้าร้อนและหน้าหนาวของทุกปีที่โตเกียวบิ๊กไซต์ มีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่าครั้งละ 400,000 คน แต่ปัจจุบันนักเขียนโดจินชิยังมีแหล่งจำหน่ายผลงานทางร้านหนังสือซึ่งขายเฉพาะโดจินชิ และเว็บไซค์ทางอินเทอร์เน็ต


วันนี้ทาง Koneko จะมาแนะนำ 5 เว็บไซต์ที่เป็นแหล่งขายโดจินชิออนไลน์ยอดนิยมในญี่ปุ่น ไปดูกันเลย


-------------------------------------------------------------------------------------------


Toranoana


"Toranoana" เป็นเว็บไซต์ขายที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมที่ขายโดจินชิแบบฝากขาย มีโดจินชิมากมายสำหรับทั้งชายและหญิงและบางส่วนเป็นสินค้าพิเศษและสามารถซื้อได้ที่ Toranoana เท่านั้น ไม่เพียงแต่มีเวอร์ชันกระดาษเท่านั้น แต่ ยังมี เวอร์ชันดาวน์โหลด ด้วย ดังนั้นคุณสามารถเลือกวิธีการซื้อที่สะดวกที่สุดสำหรับคุณได้


-------------------------------------------------------------------------------------------


Melonbooks

"Melonbooks" เป็นร้านโดจินที่มีหน้าร้านจริงทั่วประเทศ มีสินค้าหลากหลาย ไม่เพียงแค่โดจินในรูปแบบหนังสือเท่านั้น แต่ยังมีผลงานโดจินอื่นๆ อีกมากมาย เช่น เกม การ์ตูน และเพลง นอกจากการสร้างสรรค์ผลงานสำหรับผู้ชายแล้ว เรายังเสนอบริการที่เรียกว่า "Fromage" สำหรับผู้หญิงอีกด้วย


-------------------------------------------------------------------------------------------


DLsite


"DLsite" เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ขายดาวน์โหลดเนื้อหาสองมิติที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น เป็นที่รู้จักในฐานะผู้บุกเบิกร้านค้าเว็บโดจินขายงานสำหรับผู้ชายเป็นหลัก นอกจากโดจินชิแล้ว DLsite ยังมีผลงานมากกว่า 1.2 ล้านชิ้นในประเภทต่างๆ มากมาย รวมถึงการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่และเด็กผู้หญิงด้วย ณ เดือนสิงหาคม 2024 มีผลงานมังงะโดจินมากกว่า 21,000 ชิ้น และงาน CG/ภาพประกอบโดจินมากกว่า 4,500 ชิ้น ซึ่งถือเป็นผลงานจำนวนมาก


นอกเหนือจากผลงานพิเศษที่มีเฉพาะบน DLsite เท่านั้นฟีเจอร์นี้คือคุณสามารถเพลิดเพลินกับผลงานโดจินที่สร้างขึ้นโดยบุคคลตลอดจนผลงานของผู้จัดพิมพ์และผู้สร้างเกม- เพียงสมัครสมาชิกก็สามารถรับชมเสียงยอดนิยม ผลงาน ASMR และการ์ตูนได้ฟรี


เนื่องจากไม่มีแอปเฉพาะ ข้อได้เปรียบที่สำคัญคือคุณสามารถเพลิดเพลินกับการทำงานบนเว็บเบราว์เซอร์ของสมาร์ทโฟนของคุณได้อย่างง่ายดาย- คุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมอีกอย่างหนึ่งคือมีวิธีการชำระเงินที่หลากหลายและมีระบบคืนคะแนนสูงถึง 10% เสมอ

-------------------------------------------------------------------------------------------


pixiv


"pixiv" เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการโพสต์ภาพประกอบ มังงะ และนวนิยายที่เริ่มต้นในปี 2550ปัจจุบันใช้เป็นบริการสื่อสารภาพประกอบโดยผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านคน ณ เดือนมกราคม 2567


ใครๆ ก็สามารถโพสต์ผลงานของตนบน pixiv ได้ ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นมืออาชีพหรือมือสมัครเล่นก็ตามกำลังได้รับความนิยมเนื่องจากเนื้อหาที่สามารถเพลิดเพลินได้ฟรี- มีการโพสต์ผลงานโดจินและผลงานลอกเลียนแบบมากมาย และคุณสามารถดูได้ไม่เพียงแค่มังงะเท่านั้น แต่ยังมีภาพประกอบอีกด้วย


อีกวิธีหนึ่งในการเพลิดเพลินกับเกมคือการกดไลค์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพประกอบและผลงานที่โพสต์โดยผู้ใช้ความตื่นเต้นที่แท้จริงคือการได้โต้ตอบกับผู้สร้าง-


หากคุณลงทะเบียนเป็นสมาชิกแบบชำระเงิน "pixiv Premium" คุณสามารถขยายฟังก์ชันต่างๆ ได้ เช่น การซ่อนโฆษณาและตรวจสอบประวัติการเข้าชมของคุณ คุณสมบัติอีกอย่างคือรองรับวิธีการชำระเงินที่หลากหลาย


นอกจากนี้ pixiv Comics ยังเป็นบริการ e-book ที่ดำเนินการโดย pixiv และคุณสามารถซื้อผลงานในรูปแบบหนังสือภายในร้านได้


-------------------------------------------------------------------------------------------


BOOTH


"BOOTH" เป็นเว็บไซต์ครบวงจรที่รวบรวมผลงานสร้างสรรค์และ circle ต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นโดจินชิแบบรูปเล่ม แต่บาง circle ก็จำหน่ายเวอร์ชัน e-books ด้วย ข้อดีก็คือคุณสามารถสนับสนุน cicleได้โดยเพิ่มจำนวนเงินให้กับราคาซื้อ


-------------------------------------------------------------------------------------------


การเข้าซื้อของในบางเว็บไซต์อาจต้องใช้การยืนยันตัวตนในการสมัครสมาชิกเพื่อสั่งซื้อ การซื้อขายสำหรับชาวต่างชาติที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นอาจะทำได้ยาก หากไม่สามารถสั่งซื้อด้วยตนเอง ทาง Koneko ยินดีให้บริการด้วยบริการรับฝากซื้อจากเว็บไซต์ต่างๆได้ทุกเว็บไซต์ สามารถติดต่อเข้ามาหาแอดมินทางแชทไลน์และเฟสบุคพร้อมลิงค์สินค้าที่ท่านต้องการได้เลย!