รู้จัก Mercari เว็บ Flea market ยอดนิยมที่ใครๆก็หลงรักและวิธีการดูข้อมูล

เขียนเมื่อ: 11/02/2023 15:58

แก้ไขล่าสุดเมื่อ: 11/02/2023 15:59




ใครไปญี่ปุ่นบ่อยๆ อาจจะเคยบังเอิญเจอ (หรือบางคนตั้งใจไปเลย) กับ Flea Market หรือภาษาบ้านๆเราคือตลาดนัดเปิดท้ายขายของของคนญี่ปุ่น


ที่ผู้ขายก็อาจจะเป็นคนทั่วไปที่เอาของใช้ในบ้านมาขาย หรือพ่อค้าที่รวบรวมของดีๆมาขาย


ข้อดีของ Flea Market คือ คุณอาจได้ของคุณภาพดี ราคาถูกมาก (และยังสามารถต่อราคาได้ เพราะคุณซื้อกับเจ้าของสินค้าโดยตรง) กว่าการไปซื้อของจากตามร้านมือสองแบรนด์ใหญ่ๆของญี่ปุ่นที่มักจะราคาค่อนข้างสูงและมีราคากำหนดแน่นอนแล้วไม่สามารถต่อรองได้


แต่ข้อเสียก็คือ อาจจะเจอของปลอมได้เหมือนกัน ถ้าคุณไม่เชียวชาญพอ


ดังนั้นใครเป็นสายตามล่าของถูกคุณภาพดี Flea Market คือแหล่งสินค้าที่น่าสนใจที่ควรไปตามล่าสักครั้ง ซึ่งตามเมืองใหญ่ๆ มักจะมีตลาดแบบนี้เวียนจัดไปตามสถานที่ต่างๆ ตลอดทั้งปี สามารถลองหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตดูได้ครับ


ภาพบรรยากาศ Flea Market ในญี่ปุ่น


ดังนั้นในยุคอินเตอร์เน็ตและมือถืออย่างทุกวันนี้ จึงมีบริษัทหลายแห่งสร้าง Flea Market ออนไลน์ขึ้นมาเพื่อให้ใครก็ตามสามารถเข้ามาซื้อขายสินค้าได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัท ห้างร้านมืออาชีพ และสามารถซื้อขายได้ 24 ชม. โดยในญี่ปุ่นเองก็มีเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นที่เป็น Flea Market หลายรายครับ แต่ถ้าพูดถึงเจ้าหนึ่งที่เป็นที่นิยม เป็นที่รู้จักเป็นอย่างมากในญี่ปุ่น และทั่วโลกก็คือ Mercari ครับ


https://jp.mercari.com/



Mercari เป็นเว็บไซต์ Flea Market หรือตลาดนัดออนไลน์ที่ถือได้ว่ายอดนิยมที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นก่อตั้งโดยคุณ Shintaro Yamada ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 โดยเน้นที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนเป็นหลัก (สามารถใช้ผ่านคอมพิวเตอร์หรือ Web Browser ได้เช่นกัน แต่ใช้ผ่าน Application จะได้ประสบการณ์ที่ดีกว่ามาก)


เนื่องจากเป็นตลาดนัดเสรี ใครก็สามารถเป็นผู้ขายได้ เพียงมีโทรศัพท์มือถือ (เฉพาะผู้อยู่อาศัยในญี่ปุ่น และมีเบอร์โทรศัพท์ญี่ปุ่น) สมัครสมาชิก ยืนยันตัวตนก็สามารถทำการซื้อขายได้ทันที


สินค้าใน Mercari จึงมีหลากหลายหมวดหมู่ ขอยกหน้าที่ใช้โปรแกรมแปลภาษามาให้ดูกันครับ



หรือจะใช้กล่องข้อความในการค้นหาสินค้าก็ได้เช่นกัน ขอยกตัวอย่างโดยค้นหาคำว่า "rockman" ครับ



ก็จะมีรายการสินค้าขึ้นมา โดยของที่ขายใน Mercari อาจเป็นได้ทั้งของใหม่ ของใช้แล้วสภาพดี หรือของมือสอง สาม สี่ หรือของแท้ ของปลอม เป็นไปได้ทั้งสิ้นครับ โดยสเน่ห์ของ Mercari ก็คือคุณสามารถพิมพ์คอมเม้นท์เพื่อคุยกับคนขายโดยตรงได้ เช่น ขอข้อมูลสินค้าเพิ่ม ขอรูปเพิ่ม หรือขอต่อราคาก็สามารถทำได้


สามารถคอมเม้นท์ได้ อย่างในภาพนี้มีคนถามว่าสินค้าชิ้นนี้มีความสูงกี่ cm



โดยราคาขายที่แสดงบน Mercari จะมีสองแบบหลักๆคือ 送料込み กับ 着払い โดนจะแสดงอยู่ข้างราคาครับ


送料込み แปลว่า รวมค่าส่งแล้ว



着払い แปลว่า เก็บค่าส่งปลายทาง


หากเห็นชินไหนราคาถูก ลองดูดีๆครับ อาจจะยังเป็นประเภทนี้ คุณยังต้องจ่ายค่าส่งเพิ่มอีก (ซึ่งเท่าไหร่นั้น อาจลองถามกับคนขาก็ได้ หรือสังเกตดูว่าคนขายส่งมาจากจังหวัดอะไร แล้วประเมินขนาดคร่าวๆแล้วค้นหาข้อมูลจากดว็บขนส่งไปรษณีย์ได้ครับ)


เนื่องจากเป็น Flea Market สิ่งที่เราเห็นมีเพียงรูปถ่าย ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่ใช้ประเมินคนขายได้ดีก็คือ ประวัติของคนขายครับ



โดยเราสามารถคลิกเข้าไปดูว่าคนขายคนนี้ มีตั้งขายของอะไรบ้าง และมีประวัติการรีวิวเป็นอย่างไร แนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงการซื้อกับคนที่ไม่มีประวัติเลย หรือมีรีวิวแย่ๆครับ



ข้อควรรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Mercari

  • Mercari ให้บริการซื้อขายเฉพาะผู้อยู่อาศัยในประเทศญี่ปุ่น
  • การสมัครไอดี จำเป็นต้องมีเบอร์โทรศัพท์ญี่ปุ่นไว้รับ OTP (1เบอร์ต่อ 1 ไอดี) และต้องทำการยืนยันด้วยบัตรประจำตัวว่าเป็นผู้พำนักในญี่ปุ่น
  • หากใช้งานจากต่างประเทศต้องใช้บริการผ่าน Proxy service อย่าง Buyee ซึ่งจะเป็นการส่งของไปที่โกดังของ Buyee ก่อน แล้วจึงส่งออกต่อ โดยการส่งออกต่ออนุญาตให้ส่งออกเฉพาะนอกญี่ปุ่นเท่านั้น การใช้ Mercari ผ่าน Buyee ไม่สามารถเลือกให้ส่งในญี่ปุ่นได้
  • แม้จะคอมเม้นต์ต่อราคาได้ก็ไม่ควรต่อราคาจนน่าเกลียด และหลีกเลี่ยงการใช้คำพูดไม่สุภาพ
  • Mercari มีคนขายแปลกๆอยู่มาก เช่น ต้องคอมเม้นต์ก่อนกดซื้อ ไม่งั้นไม่ขาย, ต้องพิมพ์โต้ตอบขอบคุณเมื่อซื้อแล้ว ไม่งั้นจะโดนผู้ขาย Block, สินค้าบางชิ้นแบ่งขาย ห้ามกดซื้อเลย ต้องพิมพ์ถามเขาก่อน เป็นต้น
  • สามารถฝาก Koneko กดซื้อได้ ราคาย่อมเยาว์ :)


ใครยังไม่เตยเข้าไปดู Mercari ลองเข้าไปส่องดูครับ อาจเจอสิ่งที่คุณกำลังค้นหาอยู่ก็เป็นได้ :))