บริการ Fulfillment คืออะไร ตัวช่วยการขายที่ผู้ประกอบการสาย E-Commerce ควรรู้จัก

เขียนเมื่อ: 26/03/2024 09:01

แก้ไขล่าสุดเมื่อ: 27/03/2024 10:40




คำว่า Fulfillment หากแปลตามพจนานุกรมตรงตัวจะหมายถึง การบรรลุเป้าหมาย ซึ่งในทางธุรกิจแล้วบริการ Fulfillment จะเป็นบริการที่ช่วยให้ร้านค้าสามารถบรรลุเป้าหมายในการทำงานให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะร้านค้าที่ขายผ่านช่องทางออนไลน์หรือธุรกิจ E-Commerce


ธุรกิจ Fulfillment คือ บริการคลังสินค้าที่มีพื้นที่สำหรับการจัดเก็บสินค้าพร้อมบริการช่วยแพคสินค้าและจัดส่งออก โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือเจ้าของธุรกิจที่ทำธุรกิจขายสินค้า โดยเฉพาะผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะขายผ่าน Marketplace, Website หรือ Social Media ที่ต้องการโฟกัสเฉพาะการทำการตลาดและการขาย แต่ไม่อยากเสียเวลาในเรื่องของการบริหารคลังสินค้า, การแพ็ค และการจัดส่ง


บริการ Fulfillment มีให้บริการ 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่


เก็บ

บริการพื้นที่จัดเก็บสินค้า เป็นการเช่าพื้นที่ที่ใช้จัดเก็บ เจ้าของธุรกิจโดยเฉพาะผู้เริ่มธุรกิจใหม่ๆที่มียอดขายที่มากขึ้นเรื่อยๆมักประสบปัญหากับพื้นที่สต๊อกสินค้า หลายคนใช้บ้านตัวเอง หรือคอนโดในการจัดเก็บ พอยอดขายมากขึ้นก็ต้องนำพื้นที่ส่วนตัวมาจัดเก็บของ ครั้นพอจะไปหาเช่าห้องเก็บหรือโกดังของเพิ่มก็อาจจะไม่คุ้มค่าการลงทุนหรือไม่สะดวกในการเดินทาง บริการของ Fulfillment จึงเข้ามาตอบโจทย์การทำงานตรงนี้เพราะสามารถเช่าได้แค่ส่วนที่ใช้จริง ของน้อยก็เช่าน้อย จึงช่วยผู้ประกอบการประหยัดค่าใช้จ่าย



แพ็ค

บริการแพ็คสินค้า เป็นบริการที่ช่วยผู้ประกอบการแพ็คสินค้าบรรจุลงกล่องพร้อมส่ง สามารถขอให้ห่อบับเบิ้ลกันกระแทกหรือไม่ก็ได้ หรือหากมีโบรชัวร์หรือกระดาษคู่มือการใช้งานใส่เข้าไปในกล่องเพิ่มเติมก็สามารถทำได้ โดยบริการนี้จะมีค่าใช้จ่ายในการแพค อุปกรณ์ในการแพคต่างๆ เช่น เทป กล่องต่างๆรวมให้แล้ว เจ้าของธุรกิจเพียงนำสินค้ามาฝากวางไว้ที่คลังและสร้างออเดอร์ ทาง Fulfillment ก็จะทำการแพ็คให้ทันที



ส่ง

หลังจากแพคสินค้าแล้ว ก็จะเป็นขั้นตอนการจัดส่งสินค้าไปสู่มือของผู้สั่ง โดยส่งผ่านบริษัทขนส่งต่างๆ เช่น ไปรษณีย์ไทย แฟลช เคอรี่ ช้อปปี้เอ็กซ์เพรส ลาซาด้าเอ็กซ์เพรส เจแอนด์ที เป็นต้น เจ้าของธุรกิจที่ทำการแพ็คส่งสินค้าเองก็จะต้องนำของเหล่านี้ขนไปที่สาขาของขนส่ง แล้วนั่งรอเจ้าหน้าที่คีย์ทีละออเดอร์ หรือหากใช้บริการเรียกรถเข้ารับก็ต้องลำบากเรียกรถประสานซึ่งกำหนดเวลาไม่ค่อยได้ บางวันก็มาเร็ว บางวันก็มาช้า บางวันก็ไม่มา ทำให้เสียเวลาใช้ชีวิต การใช้บริการผ่าน Fulfillment จึงเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องนี้อย่างมาก โดยทาง Fulfillment จะเป็นผู้ทำการไปจัดส่งให้เองตามข้อมูลออเดอร์ที่ถูกสร้าง



นอกจากบริการสามส่วนข้างต้นแล้ว ส่วนประกอบสำคัญอีกส่วนที่ทำให้ Fulfillment น่าใช้บริการ คือ ระบบการจัดการคลังสินค้า ทุกวันนี้ร้านค้ามักขายผ่านช่องทายหลากหลาย เช่น ผ่าน Marketplace หรือ Social Media ต่างๆ พอมีหลายช่องทางทำให้อาจจะต้องจัดแยกสต๊อกของแต่ละช่องทางเองเพื่อให้ไม่เกิดปัญหาการขายเกินสต๊อก เช่น มีสต๊อกของอยู่ 10 ชิ้น อาจจะกระจายสต๊อกให้ช้อปปี้ 5 ชิ้น ลาซาด้า 5 ชิ้น เพราะหากลงของ 10 ชิ้นไปในระบบช้อปปี้ลาซาด้าทั้งคู่ แล้วมีคนสั่งเข้ามาเกือบจะพร้อมกัน 10 ชิ้นทั้ง 2 ที่ จะทำให้เกิดเหตุการณ์ของมีไม่พอส่ง แต่ ​Fulfillment จะมีระบบเชื่อมต่อคลังสินค้าเข้ากับแพลตฟอร์มเหล่านี้ให้อัตโนมัติเลย หากมีของ 10 ชิ้น ก็เพียงอัพเดทสถานะลงในคลังกลางของ Fulfillment ระบบจะเชื่อมต่อสต๊อกเข้ากับแต่ละแพล็ตฟอร์มอัตโนมัติ เมื่อมีการขายที่ช่องทางไหนได้ ระบบจะปรับลดสต๊อกที่แสดงกับทุกที่ทันที ทำให้ไม่ต้องเหนื่อยมาบริหารแบ่งคลังสต๊อกเอง


-------------------------------------------------------------


บริการ Fulfillment จึงมีข้อดีหลากหลาย ได้แก่


ประหยัดค่าใช้จ่าย

ทั้งในด้านการเช่าห้องเก็บสินค้า การจ้างคนแพ็คสินค้า ค่าเดินทางออกไปส่งของต่างๆ เพราะ Fulfillment จะคิดราคาจากส่วนที่ใช้งานจริงเท่านั้น เช่น เก็บสินค้าใช้พื้นที่เชลฟ์แค่ 1 ชั้นก็จ่ายแค่ 1 ชั้นในราคาหลักร้อย ไม่ต้อเสียทั้งห้อง การจ้างคนแพ็คหากจ้างเองไม่ว่าจะมีออเดอร์มากหรือน้อยก็มีค่าใช้จ่ายคงที่แถมอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายสวัสดิการต่างๆให้พนักงาน การใช้ Fulfillment จะจ่ายตามที่มีการแพคจริง มีออเดอร์น้อยก็จ่ายน้อย ออเดอร์เยอะก็จ่ายมากขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องพนักงานหรือสวัสดิการต่างๆ


ประหยัดเวลา

เจ้าของธุรกิจหลาคนต้องเสียเวลาโฟกัสเรื่องการตลาด การขาย การคิดโปรโมชั่นต่างๆ เพราะต้องมาเสียเวลากับการแพ็คของส่ง การใช้บริการ Fulfilment จึงเป็นการซื้อเวลาตรงนี้คืนมาได้มาก


ทำงานที่ไหนก็ได้

เนื่องจาก Fulfillment มีระบบการจัดการออเดอร์ได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้เจ้าของกิจการสามารถเข้ามาสร้างออเดอร์ได้จากที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะอยู่ระหว่างเดินทาง ท่องเที่ยว หรือทำงานประจำอยู่ก็สามารถเข้ามาสร้างออเดอร์ได้เองจากโทรศัพท์มือถือ แท็บเลต หรือคอมพิวเตอร์ได้



---------------------------------------------------------------


Koneko Fulfillment จึงจัดตั้งขึ้นมาเพื่อเสนอบริการสำหรับเจ้าของธุรกิจ โดยมีบริการเก็บ แพ็ค ส่ง ครบวงจร พร้อมระบบจัดการออเดอร์ออนไลน์ครบวงจร เจ้าของธุรกิจที่สนใจบริการ สามารถดูรายละเอียด ราคา ขอใบเสนอราคา นัดหมายเพื่อเข้าดูสถานที่ ได้ทางเว็บไซต์

https://fulfillment.konekoshipping.com/

หรือติดต่อ 082-212-4595, 092-505-0670

Facebook: Koneko Shipping

Line Id: @493wjllt