รู้จัก Yahoo Auction เว็บประมูลสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และวิธีการดูข้อมูล

เขียนเมื่อ: 03/02/2023 15:35

แก้ไขล่าสุดเมื่อ: 03/02/2023 17:02



Yahoo Auction เป็นเว็บไซต์หนึ่งในเครือของ Yahoo Japan ที่ให้บริการประมูลสินค้าที่สามารถเรียกได้เลยว่าใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น


สามารถลองเข้าไปส่องเว็บไซต์ได้ที่ลิงค์นี้เลยครับ

https://auctions.yahoo.co.jp/


สินค้าที่มีประมูลบนเว็บไซต์ เนื่องจากเป็นเว็บไซต์การประมูลที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นแล้ว เรียกได้ว่า ครบทุกประเภทที่มนุษย์จะสามารถเอามาลงขายกันได้เลยทีเดียวครับ ไม่ว่าจะเป็น ของกิน ของใช้ แฟชั่น เกมส์ การ์ตูน แบรนด์เนม หนังสือ อะไหล่รถ อุปกรณ์กีฬา ฯลฯ แอดมินขออนุญาตก๊อปปี้หมวดหมู่สินค้าใหญ่มาให้ดูเลยละกันครับ


car Used car/New car motorcycle fashion accessories, watches sport, leisure Home appliances, AV camera Computer toy game hobby, culture Antique collection books, magazines comics music CDs movies, videos DVDs comics, anime goods talent goods house, interior DIY Office supplies, store supplies flowers, gardening Agriculture beauty, healthcare baby products food beverage pets, creatures ticket, voucher hotel reservation charity charity all Disaster relief charity athlete talent musician others real estate


(หมวดหมู่ที่แสดงด้านบนมาจากการแปลด้วยโปรแกรมแปลภาษา)

ในหมวดหมู่หลัก หากกดลงไปยังมีหมวดหมู่ย่อยลงไปอีก เรียกได้ว่าแค่นั่งดูสินค้าก็เพลินจนหมดวันแล้วครับ


-------------------------------------------


ในบทความนี้ เราจะพาเข้าไปลองส่องสินค้า พร้อมวิธีดูข้อมูลการประมูลกันครับ เริ่มกันเลยครับ แอดมินขอนำเสนอในหน้าจอเวอร์ชั่นโทรศัพท์ครับ หากใครเข้าเว็บด้วยคอมพิวเตอร์อาจจะเจอความแตกต่างกันบ้าง แต่ข้อมูลหลักๆจะเหมือนกันครับ


เมื่อเข้าเว็บไซต์มาก็จะเจอหน้าจอแรกแบบนี้ครับ เนื่องจากเว็บไซต์เป็นภาษาญี่ปุ่น จึงแนะนำให้เข้าด้วยเว็บบราวเซอร์ที่มีโปรแกรมแปลภาษา ในที่นี้แอดมินกำลังใช้บน Google Chrome ซึ่งมี Translate โปรแกรมผนวกเข้ามาด้วยอยู่แล้วครับ โดยให้กดปุ่มที่เป็น 3 จุดเรียงแนวตั้งบนมุมขวาบน



เลือก Translate (หากเครื่องใครเป็นภาษาไทย ก็จะเจอคำว่า แปลภาษา... แทนครับ)



พอเลือกเป็น English หน้าจอของเว็บก็จะถูกเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษครับ เนื่องจากเป็นการแปลภาษาด้วยโปรแกรม อาจจะมีบางคำที่แปลงงๆบ้าง แต่โดยรวมสามารถทำความเข้าใจใจความสำคัญได้ครับ ใครได้ภาษาญี่ปุ่นจะไม่แปลก็จะดีที่สุดครับ


-------------------------------------------


ทีนี้เราจะลองค้นหาสินค้ากันบ้าง เราสามารถใช้กล่องข้อความ What are you looking for? ในการพิมพ์ชื่อสินค้าที่เราต้องการค้นหาได้เลยครับ หรือใครนึกไม่ออกว่าจะพิมพ์อะไร ตามแอดมินมาครับ ให้กดแถบแนวนอน 3 ขีดบนแถบบาร์สรเหลืองครับ จะขึ้นหน้าจอแบบนี้



เลื่อนลงมาจนเจอ search by category แล้วคลิกกดหมวดหมู่ที่เราสนใจครับ ในที่นี้แอดขอกดไปที่ toys, games ดูครับ



หน้าจอก็จะขึ้นสินค้าในหมวดหมู่นั้นออกมาครับ หากเข้ามาแล้วเลื่อนหน้าจอลงมาเรื่อยๆจะเห็นว่ามีหมวดหมู่ย่อยละเอียดลงไปอีก เช่น figure มีย่อยลงไปเป็น BANDAI, takara tomy, good smile company เป็นต้น


ในที่นี้แอดจะลองกดสินค้าขึ้นมาดูครับว่า เราจะเจอรายละเอียดอะไรในหน้าสินค้าบ้าง แอดมินขอลองกดไปที่รายการแรกสุดดูครับ


-------------------------------------------



สมมติแอดมินกดดูรายการนี้ครับ เป็นสินค้า figure น้อง Anya Forger จาก SPY x FAMILY


ในหน้าจอนี้มีรายละเอียดอะไรบ้าง ไปดูกันครับ


Currently 565 yen (tax 0 yen)


ตัวเลขนี้หมายถึง ราคาประมูลในปัจจุบันครับ ราคาอยู่ที่ 565 เยน โดยสินค้าตัวนี้ไม่มีภาษีครับ (ภาษีไม่ได้อยู่ที่ผู้ซื้อครับ แต่อยู่ที่ผู้ขายว่า ผู้ขายจดทะเบียนภาษีหรือเปล่า หากจดก็ต้องมีการคิดภาษีเข้าไปในมูลค่าสินค้า) สินค้าที่มีภาษีเมื่อชนะประมูลเราต้องจ่ายในราคาที่รวมภาษีด้วยนะครับ


Prompt Decision 2,500 yen (tax 0 yen)


ตัวเลขนี้หมายถึง สินค้าชิ้นนี้สามารถกดซื้อเลยได้ โดยไม่ต้องรอประมูลจบ อย่างชิ้นนี้โดยการใส่ราคาที่ 2500 เยน การประมูลจะจบลงทันที และเราจะเป็นผู้ชนะการประมูลด้วยราคา 2500 เยน ทันทีครับ (ไม่ใช่สินค้าทุกชิ้นจะมีตัวเลือกแบบนี้นะครับ ส่วนใหญ่ไม่มี ต้องประมูลอย่างเดียว)


free shipping


แน่นอนว่าหลังประมูลจบแล้วก็ต้องมีการจัดส่งสินค้าครับ ตัวเลขในส่วนนี้จะแสดงราคาค่าส่งในญี่ปุ่น โดยต้องจ่ายเพิ่มจากราคาที่ชนะการประมูลครับ โดยสินค้าชิ้นนี้ผู้ขายส่งให้ฟรี ทำให้เราไม่ต้องจ่ายในส่วนนี้


3 hours left Fabruary 3 (Friday) 18:28


ส่วนนี้คือเวลาปิดประมูลครับ ก็คือสินค้าชิ้นนี้จะปิดประมูลในเวลาอีก 3 ชม.ข้างหน้า หรือ โดยละเอียดคือ วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ เวลา 18.28 (เวลาญี่ปุ่นนะครับ ไม่ใช่เวลาไทย ญี่ปุ่นเร็วกว่าไทย 2 ชม.ครับ)


เราไปดูตัวอย่างรายการอื่นกันบ้างครับ


-------------------------------------------



มาดูตัวอย่างสินค้าอื่นกันบ้างครับว่าจะมีอะไรแตกต่างจากชิ้นเมื่อสักครู่บ้าง


Currently 26,500 yen (tax 0 yen)


ตัวเลขนี้หมายถึง ราคาประมูลในปัจจุบันครับ ราคาอยู่ที่ 26500 เยน โดยสินค้าตัวนี้ไม่มีภาษีครับ


จะสังเกตว่าตัวนี้ไม่มีคำว่า Prompt Decision แล้ว แปลว่ารายการนี้กดซื้อไม่ได้ต้องประมูลจนจบเท่านั้น


postage 千葉県は 1780 円


อันนี้คือส่วนของค่าส่งครับ โดยปกติหากไม่ได้ล็อกอินไว้ เขาจะโชว์ราคาที่คิดค่าส่งไปที่จังหวัดโตเกียว แต่แอดมินล็อกอินเอาไว้ทำให้ขึ้นราคาค่าส่งไปที่จังหวัดชิบะที่เป็นที่ตั้งของโกดังครับ โดยปกติค่าส่งจะถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับระยะทางส่งจากผู้ขายถึงผู้รับครับ หากส่งมาในภูมิภาคเดียวกันก็จะถูกกว่าส่งต่างภูมิภาค ในตัวอย่างนี้สินค้าชิ้นนี้ผู้ชนะประมูลจะมีค่าส่งเพิ่ม 1780 เยน หากส่งไปที่จังหวัดชิบะ


Remaining 73 hours Schedule to end at 21:50 on Fabruary 3 (Friday)


ส่วนนี้คือเวลาปิดประมูลครับ รายละเอียดเหมือนสินค้าชิ้นที่แล้ว เป็นเวลาญี่ปุ่นนะครับ


Scratches and dirt 23 cases


ส่วนนี้คือสภาพสินค้าและ Scratches and dirt คือ มีรอยขีดข่วน รอยเปื้อน ไม่ใช่ของใหม่ ตัวเลข 23 คือจำนวนผู้กดประมูลครับ ยิ่งเลขเยอะ แปลว่ามีคนสนใจสิค้าชิ้นนี้เยอะ หากมีคนสนใจเยอะ ราคาจบอาจจะสูงกว่านี้พอสมควรครับ ตัวเลข 0 cases สุดท้ายคือจำนวนคนคอมเม้นท์ (ปกติแอดมินจะไม่สนใจตัวนี้ครับ ไม่ค่อยมีคนคอมเมนท์กันอยู่แล้ว)


แอดมินจะหาตัวอย่างอื่นที่ไม่เหมือนกันมาให้ดูต่อนะครับ



-------------------------------------------



มาดูตัวอย่างรายการถัดไปกันครับ


Prompt decision 550 yen (tax 0 yen)


จะเห็นว่ารายการนี้ไม่มี Currently ครับ แปลว่ารายการนี้ไม่ได้ประมูลครับ ขายอย่างเดียว สามารถซื้อได้เลยที่ราคา 550 เยนครับ


Shipping fee Chiba Prefecture is 444 yen


ส่วนนี้คือค่าส่งครับ เหมือนรายการที่แล้ว หากส่งไปที่จังหวัดจิบะ 444 เยน (การแปลภาษาอังกฤษใช้คำไม่เหมือนกัน เนื่องจากแปลจากโปรแกรมครับ อาจจะใช้คำไม่ตรงกันบ้าง)


4 Days ...


คือเวลาปิดประมูลครับ เหมือนรายการก่อนๆ


unused 0 cases


สภาพสินค้าคือ unused ไม่เคยใช้มาก่อน และมีผู้เข้าประมูลแล้ว 0 คนครับ


ลองดูสินค้าหมวดกระเป๋าแบรนด์เนมบ้างครับ


-------------------------------------------



ตัวนี้รายละเอียดอื่นๆจะเหมือนอันบนๆครับ คงไม่ต้องอธิบายซ้ำ ยกเว้นที่สินค้านี้มีภาษีด้วย ขอสรุปเร็วๆคือ


ราคาประมูลปัจจุบันคือ 71 เยน (รวมภาษีแล้วจะเป็น 78 เยน) ค่าส่งไปจังหวัดชิบะ 1000 เยน มีเวลาประมูลอีก 2 วันจะปิดเวลา 22.03 ของวันที่ 5 กพ. (เวลาญี่ปุ่น)

สภาพสินค้ามีรอยขีดข่วน รอยเปื้อนบ้าง และมีผู้เข้าประมูลแล้ว 5 ราย


-------------------------------------------



เช่นเดียวกันครับ ตัวนี้มีรายละเอียดคล้ายกับตัวก่อนๆ ยกเว้นส่วนเดียวครับ คือ


The details of the postage collect on delivery


ตัวนี้จะหมายถึงค่าส่ง คนขายจะใช้วิธีจัดส่งแบบเก็บค่าส่งที่คนรับครับ ทำให้เราจะไม่ทราบค่าส่งเลย (แต่ก็จะเป็นค่าส่งปกติของไปรษณีย์ญี่ปุ่นครับ ไม่ใช่ว่าเขากำหนดค่าส่งได้) ถ้าอยากประเมินงบในส่วนนี้ ให้ลองดูว่าเขาส่งมาจากจังหวัดอะไร ของน่าจะมีขนาดเท่าไหร่ (ส่วนมากถ้าจะบอกมักมีบอกในรายละเอียดสินค้าครับ) แล้วลองเข้าไปดูราคาค่าจัดส่งของไปรษณีย์ญี่ปุ่นดูครับ ปกติแอดมินจะใช้เว็บนี้ครับ

https://www.post.japanpost.jp/service/you_pack/charge/ichiran_en.html

แน่นอนว่าเขาอาจจะไม่ได้ส่งด้วยไปรษณีย์ญี่ปุ่นเจ้านี้ แต่ราคาปกติจะใกล้เคียงกันครับ หากไม่มีระบุบอกเลย แล้วงบเราจำกัดแนะนำให้ข้ามครับ


ข้อมูลส่วนอื่น ราคาประมูลปัจจุบัน 19800 เยน ไม่มีภาษี อีก 6 วันปิดประมูล (ปิดวันพฤหัสที่ 9 กพ. เวลา 21.17 เวลาญี่ปุ่น) สินค้ามีแผลและรอยเปื้อนบ้าง มีผู้ประมูลแล้ว 1 คน


-------------------------------------------



ตัวถัดมาครับ เช่นเคยตัวนี้มีรายละเอียดที่คล้ายๆกับตัวก่อนหน้า ยกเว้น ส่วนของค่าส่งครับ


Details of shipping method paid by successful bidder


ถ้าเจอค่าส่งด้วยคำประมาณนี้แปลว่า เขายังไม่ได้กำหนดค่าส่งครับ แค่บอกว่า ค่าส่งผู้ประมูลชนะเป้นผู้รับผิดชอบ โดยค่าส่งเราจะทราบก็ต่อเมื่อชนะประมูล และกรอกที่อยู่ให้ผู้ขายทราบแล้วเท่านั้น จากนั้นผู้ขายถึงจะเอาข้อมูลเราไปคำนวณและบอกค่าส่งครับ และเหมือนชิ้นที่แล้วครับคือ หากเป็นผู้ขายที่มืออาชีพหน่อย เขาออาจจะลงรายละเอียดว่าส่งมาจากจังหวัดอะไร กล่องไซส์ไหน อยู่ในรายละเอียดสินค้าครับ ให้เราเอาไปคำนวณเองก่อนได้ แต่หากไม่มีบอก และไม่มั่นใจในงบส่นนี้ แนะนำว่าให้ข้ามไปครับ


ข้อมูลส่วนอื่น ราคาประมูลปัจจุบัน 1000 เยน ไม่มีภาษี อีก 5 วันปิดประมูล (ปิดวันพฤหัสที่ 8 กพ. เวลา 20.21 เวลาญี่ปุ่น) สินค้ามีแผลและรอยเปื้อน มีผู้ประมูลแล้ว 0 คน


-------------------------------------------


ก็เป็นตัวอย่างสินค้าที่เราจะเจอในการประมูลครับ แอดมินพยายามหาตัวอย่างที่แตกต่างมาให้ดูกัน หวังว่าจะเห็นภาพกันมากขึ้นครับ


ข้อควรรู้อื่นๆเกี่ยวกับการประมูล


  • การสมัครไอดีเพื่อซื้อสินค้า/ประมูลกับเว็บไซต์ Yahoo ทุกบริการ จะต้องใช้เบอร์โทรศัพท์ญี่ปุ่นเพื่อรับ otp (และ 1 เบอร์ผูกได้ 1 แอคเคาท์เท่านั้น) หากไม่มีไม่สามารถสมัครใช้บริการได้
  • แม้จะมีเบอร์ญี่ปุ่นหรือมีไอดีแล้ว การชำระเงินของ Yahoo สามารถชำระได้หลายช่องทาง เช่น โอนเงิน จ่ายที่ร้าสะดวกซื้อ บัตรเครดิต แต่ในส่วนของการชำระด้วยบัตรเครดิต/เดบิตนั้น รับเฉพาะบัตรที่ออกในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ไม่สามารถใช้บัตรที่ออกจากต่างประเทศได้
  • เนื่องจากสินค้าที่ตั้งประมูลนั้นมาจากผู้คนต่างๆมากมาย ไม่ใช่ร้านค้าหรือบริษัทที่มีการรับประกัน สินค้าจึงมีทั้งของแท้และของปลอม (อย่าคิดว่าญี่ปุ่นมีแต่ของแท้เด็ดขาด) ก่อนประมูลให้ดูรูปสินค้า, รายละเอียดสินค้า, ประวัติการขายของผู้ขายให้ดีว่ามีรีวิวแย่ๆไหม หากไม่มั่นใจ อย่าประมูลเด็ดขาด
  • ทริคการประมูล ให้ใส่ค่า max bid หรือค่าประมูลสูงสุดที่เราไหวไปเลยในตอนใส่ตัวเลขประมูล ตัวระบบจะไล่สู้ราคาให้เราเอง ระบบจะสู้ให้ในราคาขั้นต่ำสุดที่ชนะคนเก่าเท่านั้น เช่น ราคาปัจจุบันบนหน้าจอแสดงอยู่ที่ 1000 เยน (แต่คนเก่าที่ใส่ไว้เขาอาจจะใส่เลขที่มากกว่านี้ เช่น สมมติเขาใส่เอาไว้ 5000) สมมติเรามีงบประมูลชิ้นนี้ที่ 20000 เยน ให้ใส่เลข 20000 ไปเลย เมื่อใส่แล้ว ระบบจะขึ้นราคาว่าเรานำการประมูลอยู่ที่ราคา 5100 เยนทันที (ชนะคนเก่าที่ใส่ไว้ 5000) หากจบการประมูลเท่านี้เราก็จะจ่ายที่ราคา 5100 เยนเท่านั้น (ไม่ใช่สองหมื่นที่เราใส่ไป) แต่หากเราเห็น 1000 แล้วเราใส่สู้แค่ 1500 เยน พอกดปุ้บระบบจะบอกทันทีว่าเรายังไม่ชนะคนเก่า และราคาจะเด้งไปที่ 1600 เยนทันที หากเรานำประมูลอยู่ ระบบจะไล่สู้ราคาให้เราจนมีคนใส่ราคาเกิน20000 ก็จะเปลี่ยนผู้นำ
  • บางการประมูลหากยังมีคนสู้ราคากันอยู่ใน 5 นาทีสุดท้ายก่อนการประมูล ระบบจะต่อเวลาไปอีก 5 นาทีโดยอัตโนมัติ จนกว่าจะไม่มีคนใส่สู้ก็จะปิดการประมูล (คนขายจะเป็นผู้เลือกระบบว่าให้มีการต่อเวลาอัตโนมัติหรือไม่ ตอนตั้งประมูลสินค้า)
  • ถึงจะมีน้อย แต่ก็มีบ้างที่คนขายลงว่า หากชนะประมูลต้องมารับสินค้าเองเท่านั้น ทางคนขายไม่จัดส่งให้ ก็แนะนำว่าไม่ควรประมูลครับ หรือจริงๆญี่ปุ่นก็มีบริการเรียกขนส่งเข้าไปรับสินค้าให้อยู่ สามารถนัดออนไลน์ได้ จะใช้วิธีนี้ก็ได้ครับ
  • เนื่องจากโดยทั่วไป คนที่ไม่ได้อยู่ในญี่ปุ่นไม่สามารถใช้บริการของ Yahoo Auction โดยตรงได้ การใช้บริการจึงมักมี 2 แนวทาง วิธี 1. ฝากคนอื่นที่มีไอดี/ช่องทางการชำระเงินได้ช่วยประมูล (ทาง Koneko ก็ยินดีช่วยเหลือท่านเช่นกันครับ) หรือวิธี 2. หากเข้าเว็บไซต์จะเห็น Logo ของ Buyee ที่เป็นบริการ Proxy service ที่ทำให้ท่านสามารถควบคุมการประมูลด้วยตนเอง ลูกค้าก็สามารถใช้ช่องทางนี้ประมูลได้เช่นกันครับ แล้วพอประมูลชนะของจะถูกส่งไปที่โกดังของ Buyee จากนั้นสามารถเลือกให้ Buyee ส่งต่อมาที่โกดังของ Koneko ก็ทำได้เช่นกันครับ


ตัวอย่าง หน้าจอแสดงประวัติของผู้ขายครับ ผู้ขายใช้ชื่อว่า Mr. aabht71073 มีการลงสินค้าแล้ว 2593 รายการ มีเรทรีวิวดีที่ 99.5% โดยสามารถกดคลิกไปที่ตัวเลขแต่ละตัวเพื่อดูรายละเอียดเชิงลึกของผู้ขายคนนี้ได้ครับ โดยหน้าจอนี้จะอยู่ในหน้าสินค้าแต่ละรายการเลย เลื่อนลงมาเรื่อยๆก็เจอครับ


ในบทความถัดไป จะเป็นเรื่องอะไร รอติดตามกันด้วยนะครับ