แนะนำ 5 เว็บไซต์ E-Market Place ยอดนิยมที่มียอดขายสูงสุดของญี่ปุ่น

เขียนเมื่อ: 11/04/2023 11:06

แก้ไขล่าสุดเมื่อ: 12/04/2023 12:21



E-Market Place คือ แพลตฟอร์มเว็บไซต์ (หรือแอพพลิเคชั่น) ที่เป็นสื่อกลางในการซื้อขายระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย โดยตัวแพลตฟอร์มเองอาจจะไม่จำเป็นต้องจำหน่ายสินค้าเองเลยก็ได้ แต่เปิดโอกาสให้ผู้ขายที่ต้องการขายสินค้าเข้ามาสร้างร้านค้าและเก็บค่าธรรมเนียมจากการขาย เปรียบเทียบกับโลกจริงก็จะเปรียบบเสมือนเจ้าของตลาดที่เปิดพื้นที่ให้ร้านค้าเข้ามาเช่าที่และได้รายได้จากค่าเช่าอีกที


ดังนั้น E-Market Place จึงมักจะมีสินค้าหลากหลายหมวดหมู่ เรียกได้ว่ามือใหม่ไม่รู้จะเริ่มหาสินค้าจากที่ไหน การหาจากเว็บไซต์ในแพลตฟอร์มเหล่านี้จึงมักจะเป็นตัวเลือกแรกๆอยู่เสมอ


โดยหากเป็นในประเทศไทยเจ้าตลาดของ E-Market Place ก็คือ Lazada และ Shopee แล้วถ้าเป็นชาวญี่ปุ่นล่ะ จะช้อปจากที่ไหนกัน ตามไปดูกันเลย


----------------------------------------------------


อันดับ1: Rakuten Ichiba



ราคุเต็น ถือเป็นแบรนด์ที่ให้บริการมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปลายยุค 90 และได้รับความนิยมต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน ด้วยภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่แข็งแกร่งมีการโฆษณาตามสื่อต่างๆทั้งภายในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีร้านค้าเข้ามาตั้งขายในราคุเต็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ซื้อมีตัวเลือกที่หลากหลาย และด้วยรูปแบบการชำระเงินที่หลากหลาย ทำให้แบรนด์ราคุเต็นยังครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ในใจชาวญี่ปุ่นต่อเนื่องเสมอมา


----------------------------------------------------


อันดับ2: Amazon Japan



มาร์เก็ตเพลสแบรนด์ดังจากอเมริกา ที่มีบริการหลากหลาย มียอดขายคู่คีสูสีกับราคุเต็นมาก โดยอเมซอนมีคลัง Fulfilment Center หรือโกดังกระจายสินค้าของตัวเอง ทำให้สามารถการันตีเรื่องระยะเวลาจัดส่งหรือส่งคืนสินค้าได้ดีและเร็วที่สุดในตลาด จุดเด่นที่สุดอีกส่วนของอเมซอนคือระบบ Prime Membership ที่นอกจากจะใช้บริการ Streaming ของ Amazon ได้แล้ว สมาชิก Prime Member ยังได้รับสิทธิ์ในการส่งสินค้าฟรี (สำหรับสินค้าที่ผู้ขายฝากสินค้าขายไว้ที่คลังของอเมซอน โดยจะมีสัญลักษณ์ Prime แสดงอยู่ที่ราคาสินค้า) และเนื่องจากเป็นแบรนด์จากอเมริกา ตัวเว็บไซต์จึงมีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ และค่อนข้างใช้งานง่ายสำหรับลูกค้าต่างชาติ


----------------------------------------------------


อันดับ3: Yahoo Shopping



แพล็ตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ให้บริการโดย Yahoo Japan Corporation บริษัทในเครือของ Z Holdings Corporation ของกลุ่ม SoftBank ด้วยจำนวนร้านค้าที่เปิดเพิ่มขึ้นทุกปี จึงถือเป็นเว้บไซต์ขนาดใหญ่ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องหลังจาก Rakuten และ Amazon จุดเด่นของ Yahoo คือเว็บไซต์ในเครือนอกจากส่วนของ Shopping แล้วยังมี Yahoo Auction ที่ถือว่าเป็นบริการประมูลสินค้าที่ใหญ่ที่สุดขอญี่ปุ่นอีกด้วย


----------------------------------------------------


อันดับ4: ZOZOTOWN



เป็นแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสเดียวใน 5 อันดับนี้ที่มุ่งเน้นเฉพาะสินค้าด้านแฟชั่นเท่านั้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายลูกค้าอยู่ในช่วยอายุ 20 และ 30 ปี ด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดที่โฟกัสกลุ่มเป้าหมายเฉพาะทางทำให้รูปแบบเว้บไซต์การแสดงผลต่างๆเหมาะสมกับสินค้าประเภทแฟชั่นอย่างมาก ทำให้ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่วัยรุ่นและวัยทำงาน เรียกว่าใครหาสินค้าแฟชั่นในญี่ปุ่นโดยเฉพาะ แนะนำให้เริ่มจากเว้บไซต์นี้เลย


----------------------------------------------------


อันดับ5: AU PAY Market



เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่มีสินค้าหลากหลายประเภทดำเนินการโดย au Commerce ที่เป็นตัวกลางชำระเงินขอดนิยมแบรนด์ดังของญี่ปุ่น และ KDDI Group โดยเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับคะแนนสูงจากผู้ใช้จำนวนมาก

โดยผู้ที่เป็นสมาชิกของบริการ au จะได้รับส่วนลดมากขึ้นตามยอดการสั่งซื้อ แต่แม้ไม่ใช่สมาชิกก็สามารถใช้บริการได้ จึงเป็นอีกเว็บไซต์นึงที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆในญี่ปุ่น