ส่งของสัมภาระจากโรงแรมญี่ปุ่นสามารถทำได้หรือไม่?

เขียนเมื่อ: 13/10/2023 09:54


โรงแรมในญี่ปุ่นมักมีบริการที่หลากหลาย แต่สามารถส่งสัมภาระจากโรงแรมได้หรือไม่? 


โรงแรมระดับ Business Hotel ขึ้นไปมักจะมีบริการส่งสัมภาระจากโรงแรมได้ โดยทางโรงแรมจะร่วมมือกับบริษัทขนส่งต่างๆ เช่น JPPOST, Yamato Transport, Sagawa Express เป็นต้น


อย่างไรก็ตามโรงแรมบางแห่งอาจไม่มีบริการจัดส่ง หากคิดจะใช้บริการนี้ควรตรวจสอบกับทางโรงแรมจะดีที่สุด


วิธีการส่งสัมภาระจากโรงแรม


หากต้องการส่งสัมภาระจากโรงแรม ให้สอบถามและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ front เนื่องจากแต่ละโรงแรมอาจจะมีระเบียบปฏิบัติที่ไม่เหมือนกัน


โดยทั่วไป การส่งสัมภาระจะต้องกรอกฟอร์มใบปะหน้า เพื่อเขียนที่อยู่ผู้รับผู้ส่ง โดยสามารถขอใบปะหน้าได้จากเจ้าหน้าที่ได้เลย หรือบางโรงแรมอาจจะมีใบปะหน้านี้อยู่ในลิ้นชักในห้องพักของท่านเลย


โรงแรมเครือ APA Hotel จะมีใบปะหน้าอยู่ในห้องพักเลย


ตัวใบปะหน้ามักจะมีเทปกาวอยู่ในตัว สามารถลอกเทปแล้วแปะบนสัมภาระที่ต้องการจัดส่งได้เลย จากนั้นจึงนำสัมภาระส่งให้กับทาง front ของทางโรงแรม


หากสงสัยเรื่องการกรอกใบปะหน้าช่องต่างๆ หรือเรื่องอื่นๆเช่น เวลาตัดรอบส่ง ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดส่ง ขนาดจำกัดของสัมภาระ ให้สอบถามกับทางเจ้าหน้าที่โรงแรมโดยตรงได้เลย


ค่าใช้จ่าย


ค่าใช้จ่าย เฉลี่ยในการส่งสัมภาระจากโรงแรมจะอยู่ ที่ประมาณ 1,000 เยน ถึง 3,500 เยน โดยจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับขนาดของพัสดุและปลายทาง ดังนั้นจึงควรแพ็คสัมภารให้กะทัดรัดที่สุด


ตัวอย่างราคาค่าส่งพัสดุจากเว็บไซต์ของ JPPOST ส่งจากต้นทาง Tokyo ปลายทางจังหวัดในภูมิภาค Tohoku, Kantom Shin-etsu, Hokuriku, Tokai


โรงแรมบางแห่งอาจคิดค่าธรรมเนียมการจัดการเพิ่มเติม แต่โดยปกติจะอยู่ที่ 350 ถึง 500 เยน ต่อชิ้น โปรดสอบถามกับทางโรงแรมโดยตรง


กล่องพัสดุ


หากคุณต้องการซื้อกล่องพัสดุไว้บรรจุของ โรงแรมบางแห่งอาจจะมีกล่องพัสดุจำหน่ายที่แผนกต้อนรับหรือร้านค้าของโรงแรม ในขณะที่บางแห่งไม่มีโดยทั่วไปหากไม่มีร้านค้าภายในโรงแรมก็มีแนวโน้มว่าจะไม่มีจำหน่าย


หากไม่มีจำหน่าย เราสามารถหากล่องพัสดุได้จากร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาเก็ต หรือสาขาของไปรษณีย์ทั่วไป (สามารถซื้อกล่องอย่างเดียวได้)


ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ในการแพ็คเช่น เทป กรรไกร โดยทั่วไปสามารถขอยืมกับทางโรงแรมได้ (แต่หากไม่มีให้ยืมก็สามารถหาซื้อจากร้านสะดวกซื้อได้เช่นกัน)


ข้อควรทราบเมื่อส่งสัมภาระจากโรงแรม



- หากในกล่องพัสดุมีของที่เปราะบาง,แตกหักง่าย ในช่องของใบปะหน้า ให้เขียนข้อความโน้ตเอาไว้ในช่องสินค้าได้ เช่น อาหาร (กรุณาอย่าวางกล่องซ้อน)


- ไปรษณีย์ญี่ปุ่นสามารถส่งกระเป๋าเดินทางหรือกระเป๋าเอกสารได้ทั้งใบโดยไม่ต้องบรรจุกล่อง แต่หากกังวลเรื่องความเสียหายเช่น รอยขีดข่วนหรือคราบสกปรก ก็ควรหากล่องบรรจุ


- หากปลายทางที่ส่งของไปเป็นโรงแรมอีกแห่งหนึ่ง (เช่นส่งกระเป๋าเดินทาง เวลาจะย้ายโรงแรม) ให้สอบถามกับทางโรงแรมปลายทางก่อนว่ามีบริการรับกระเป๋าหรือไม่ ถ้าเป็นโรงแรมระดับ Business hotel ขึ้นไปมักจะไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็น โฮสเทลหรือโรงแรมแคปซูลเล็กๆอาจจะไม่มีบริการนี้


- ไม่ควรส่งของแช่เย็นหรือแช่แข็ง