วิธีใช้บริการส่งพัสดุจากร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่น

เขียนเมื่อ: 21/03/2023 13:28

แก้ไขล่าสุดเมื่อ: 21/03/2023 19:27



ช่วงนี้กระแสการเที่ยวญี่ปุ่นกลับมาร้อนแรงกันอีกครั้ง ทำให้มีลูกค้าหลายท่านสอบถามเข้ามาเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าในญี่ปุ่น


มีหลายท่านต้องการส่งพัสดุในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นส่งกระเป๋าไปโรงแรม ส่งพัสดุให้เพื่อน ส่งของให้ตัวเองกลับไทย หรือแม้แต่ส่งของมาที่โกดังเพื่อชิปปิ้งกลับไทย ทั้งหมดนี้สามารถทำได้ที่สาขาของไปรษณีย์ญี่ปุ่น ซึ่งมีเจ้าใหญ่ๆที่ทุกๆท่านน่าจะเคยผ่านตากันบ้าง 2 เจ้า ได้แก่ Yamato Transport และ Japan Post ซึ่งให้บริการครบวงจร เรียกได้ว่าไปแต่ตัวกับของก็สามารถปรึกษาเจ้าหน้าที่ในการส่งพัสดุหรือรีแพคกล่องพัสดุได้เลย


รูปภาพสาขาของ Yamato Transport


รูปภาพสาขาของ Japan Post


แต่หลายๆคนที่ไปเที่ยวก็อาจจะไม่สะดวกในการไปส่งที่สาขา เนื่องจากมีเวลาทำการที่ไม่ได้เปิด 24 ชม. หรือตัวสาขาอาจจะไม่ได้อยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวหรือที่พักที่หลายคนเดินทางอยู่


จริงๆแล้วขนส่งเองก็มีบริการเข้ารับพัสดุถึงที่พัก/ออฟฟิศครับ เราเคยมีบทความวิธีนัด Yamato เข้ารับสินค้าผ่านฟอร์มออนไลน์ไปแล้ว สามารถอ่านได้ >> ที่นี่ << ครับ


ปัจจุบันขนส่งหลายเจ้าจึงมีการจับมือเป็นพันธมิตรกับร้านค้าต่างๆ รวมถึงร้านสะดวกซื้อในการเป็นจุดส่งสินค้าได้ แม้ไม่ต้องไปสาขา เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการครับ


เพียงส่งสินค้าที่ร้านสะวกซื้อ เท่านี้ก็จะหมดปัญหาเรื่องเวลาทำการเพราะเปิด 24 ชม. รวมถึงสถานที่เพราะใครเคยไปญี่ปุ่นก็น่าจะเห็นได้ว่าร้านสะดวกซื้อนั้นมีอยู่ทั่วทุกมุมถนนกันเลเยทีเดียว


วันนี้แอดมินเลยทำบทความนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นข้อมูลในการใช้บริการส่งของกับร้านสะดวกซื้อกันครับ


----------------------------------------------------------------


ปัจจุบัน ร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นมีอยู่หลายแบรนด์มาก แต่มีอยู่ห้าแบรนด์ใหญ่ที่น่าจะครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ


โดยบริษัท Yamato Transport หรือที่มีโลโก้แมวดำคาบลูก ผู้ให้บริการส่งพัสดุที่เรียกว่า Takkyubin 宅急便 สามารถส่งได้ที่ร้านสะดวกซื้อต่อไปนี้


  • 7 eleven
  • Family-mart
  • Daily Yamazaki


และบริษัทไปรษณีย์แห่งญี่ปุ่น หรือ JP Post ผู้ให้บริการส่งพัสดุที่เรียกว่า Yu-pack ゆーパック สามารถส่งได้ที่ร้านสะดวกซื้อต่อไปนี้


  • Lawson
  • Ministop


----------------------------------------------------------------


ขั้นตอนในการส่งสินค้ากับร้านสะดวกซื้อ


  1. แพคพัสดุให้เรียบร้อยก่อนนำมาส่ง เนื่องจากร้านสะดวกซื้อไม่ใช่สาขาของบริษัทขนส่ง ตัวร้านสะดวกซื้อเองจึงมักไม่ได้มีกล่องบรรจุภัณฑ์หรืออุปกรณ์ต่างๆที่ช่วยในการแพ็คของให้บริการ (อาจจะมีกล่องขายแต่มักจะเป็นกล่องขนาดเล็ก เหมาะสำหรับส่งเอกสารเท่านั้น) ผู้ส่งจึงต้องแพคสินค้าให้เรียบร้อยพร้อมส่งก่อนมาใช้บริการ โดยการแพคของนั้นให้แพคให้มีขนาดเล็กที่สุด เพราะค่าบริการจะถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับขนาดกล่องและพื้นที่ปลายทางในการจัดส่งเป็นหลัก
  2. ขอใบจ่าหน้าส่งสินค้าจากพนักงาน อาจจะใช้คำว่า 「伝票をください」(เดนเปียวโอะคุดาไซ) ในการขอใบจ่าหน้าส่งของนี้ ถ้าเขางงอาจจะพูดว่า Takkyubin (สำหรับร้านสะดวกซื้อที่เป็นพันธมิตรกับ Yamato Transport) หรือ Yu-Pack (สำหรับร้านสะดวกซื้อที่เป็นพันธมิตรกับ JP Post) เพิ่มเติม ก็น่าจะสื่อสารได้ ในญี่ปุ่นการส่งของจะมีมาตรฐานการจ่าหน้าที่แต่ละขนส่งจะทำแบบฟอร์มไว้ให้ ไว้สำหรับจ่าหน้าที่อยู่ผู้รับ ผู้ส่ง ประเภทสินค้า วันเวลาที่ต้องการให้จัดส่งต่างๆ เรามีบทความวิธีเขียนใบจ่าหน้าไว่แล้วสามารถอ่านได้ >> ที่นี่ << เจ้าหน้าที่อาจจะถามว่าจะส่งแบบผู้ส่งจ่าย (元払い โมะโตะบะไร) หรือผู้รับจ่าย (着払い ชะคุบะไร) เพราะจะใช้ใบฟอร์มคนละใบกัน
  3. นำพัสดุที่แปะใบจ่าหน้าแล้วมอบให้แคชเชียร์ เขาจะทำการวัดขนาดและน้ำหนักเพื่อคำนวณราคาค่าส่ง จากนั้นจึงชำระค่าส่ง (ถ้าเลือกจัดส่งแบบผู้ส่งจ่าย 元払い)
  4. รับสลิป โดยจะมีแทรกกิ้งการขนส่งอยู่ในใบนี้ อย่าลืมเก็บหรือถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานเพื่อใช้ในการติดตามพัสดุครับ


สำหรับผู้ที่อยากรู้ค่าส่งไปรษณีย์ในญี่ปุ่นว่ามีราคาประมาณไหน เรานำมาให้ดูคร่าวๆครับ นี่คือค่าส่ง Yu-pack ของ JP Post ส่งต้นทาง Tokyo ปลายทาง Tokyo



60 size = 810 yen, 80 size = 1,030 yen, 100 size = 1,280 yen, 120 size = 1,530 yen, 140 size = 1,780 yen, 160 size = 2,010 yen, 170 size = 2,340 yen


โดย size คือ การเอาด้านกว้าง+ยาว+สูง หน่วยเซนติเมตร เช่น กล่องที่เราส่งมีขนาด กว้างยาวสูง คือ 25x40x50 cm => size คือ 25+40+50 = 115 ครับ โดยหากไม่ลงตามตารางก็จะเป็นการปัดขึ้น อย่างชิ้นนี้นับว่าเป็นพัสดุขนาด 120 นั่นเอง


การส่งในจังหวัดเดียวกันหรือภูมิภาคเดียวกันจะถูกที่สุด หากส่งข้ามภูมิภาคหรือเกาะก็จะแพงมากขึ้นตามลำดับ

สามารถดูตัวอย่างตารางราคาค่าส่งได้ที่ https://www.post.japanpost.jp/service/you_pack/charge/ichiran/13_en.html


มีขนาดจำกัดหรือไม่? อันนี้แต่ละที่อาจจะมีข้อกำหนดไม่เหมือนกัน จากที่แอดมินหาข้อมูลมา 7-11 จะรับพัสดุไม่เกิน 30 kg Size 200 ครับ (ต่อกล่อง)

----------------------------------------------------------------


ก็จบไปแล้วนะครับสำหรับขั้นตอนการส่งของจากร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่น ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ บทความหน้าจะเป็นเรื่องอะไร ฝากติดตามด้วยนะครับ